เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเกิดความใคร่รู้อยากเรียนรู้ เรื่อง “การเปลี่ยนแปลง” อีกทั้งนักเรียนสามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถวางแผนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
18 - 22
พ.ค.
58
|
โจทย์ วางแผนการเรียนรู้
Key
Questions :
-
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรใน Quarter นี้ เพราะอะไร?
- นักเรียนจะตั้งชื่อสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ว่าอย่างไร?
- นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร?
- นักเรียนรู้อะไรบ้างและอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ
“การเปลี่ยนแปลง”?
เครื่องมือคิด :
· Brainstorms
-
ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้และสิ่งที่รู้แล้ว
-
ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับการวางแผนปฏิทินการเรียนรู้
-
ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับผลการทดลอง
· Blackboard Share ออกแบบกิจกรรมในปฏิทินในแต่ละสัปดาห์
· Card
and Chart เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
Quarter นี้ พร้อมให้เหตุว่าเพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้
· Think
Pair Share ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
· Mind Mapping
สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
· Wall
Thinking
-
ติดชิ้นงานใบงานการทดลองการเปลี่ยนแปลง
-
ติดชิ้นงานปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
ติดชิ้นงานป้ายชื่อหน่วยการเรียนรู้
-
ติดชิ้นงานสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
สื่อ/อุปกรณ์ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- สื่อจริง เทียนไข ดินน้ำมัน
น้ำ
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูให้นักเรียนสังเกตของ 3 อย่าง (น้ำ ดินน้ำมัน เทียนไข)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นและลักษณะที่เหมือนหรือแตกต่าง น้ำ ดินน้ำมัน
เทียนไข
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่า ถ้าน้ำ ดินน้ำมัน เทียนไขนี้ถูกความร้อนและความเย็นจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่
อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่คิดว่าจะเกิดขึ้นจากการถูกความร้อนและความเย็นของ
น้ำ ดินน้ำมัน เทียนไข
-
นักเรียนทำการทดลองการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและบันทึกผลพร้อมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรมากที่สุดใน Quarter นี้ เพราะเหตุใด”
เชื่อม : นักเรียนเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ โดยผ่านเครื่องมือการคิด Card
and Chart จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
Quarter นี้
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนของเราว่าอย่างไร
เพราะเหตุใดจึงตั้งชื่อนั้น?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับชื่อหน่วยการเรียนรู้ “การเปลี่ยนแปลง”
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงและอยากเรียนรู้อะไรบ้าง
เพราะเหตุใด?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง
(โดยผ่านเครื่องมือการคิด Blackboard Share)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ใน
Quarter นี้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับกิจกรรมที่อยากทำในแต่ละสัปดาห์ตลอด Quarter
นี้ (โดยผ่านเครื่องมือการคิด Blackboard
Share)
ใช้ : นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 2
คนเพื่อจัดทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ ลงในกระดาษ (A3)
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ ลงกระดาษ (ปรู๊ฟ) และทำป้ายชื่อหน่วยการเรียนรู้ “การเปลี่ยนแปลง”
วันศุกร์
( 3 ชั่วโมง )
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
-
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ :
-
นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
-
นักเรียนตกแต่งปฏิทินการเรียนรู้เพิ่มเติม
การบ้าน (สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน)
|
ภาระงาน
-
วิเคราะห์
แลกเปลี่ยนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดจากความร้อน/ความเย็น จากการทดลอง
-
นักเรียนตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
-
สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับวางแผนปฏิทินการเรียนรู้
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้
ชิ้นงาน
-
ใบงานสรุปการทดลองการเปลี่ยนแปลง
-
Card and Chart เลือกหน่วยการเรียน
-
ป้ายชื่อหน่วยการเรียน
- สิ่งที่รู้แล้วและ สิ่งที่อยากเรียนรู้
- เค้าโครงปฏิทินการเรียนรู้ 11 สัปดาห์
- สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน (Mind
Mapping การ์ตูนช่องหรือบรรยาย)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
-
สามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
-
เข้าใจและสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกันได้อย่างเป็นขั้นตอน
มีเป้าหมาย และสร้างสรรค์
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างสิ่งรอบตัวกับตัวเรา
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- สามารถสร้างทางเลือกในการวางแผนปฏิทินและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ได้
- ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้
หัวข้อหน่วยการเรียนรู้ที่หลากหลายและแตกต่าง ของเพื่อนๆ
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง
และผู้อื่น
|
กิจกรรม
สัปดาห์ที่ 2 ของการเรียนรู้พี่ๆ ในวันแรกพี่ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ ใกล้ตัว โดยครูตั้งโจทย์ ว่าดินน้ำมัน น้ำและเทียนไข สามสิ่งนี้เมื่อโดนความร้อนและความเย็นจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง โดยครูให้พี่ๆ ได้คาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นก่อนจากนั้น ลงมือทดลองโดยให้ความร้อนกับของทั้งสามสิ่ง โดยส่วนมาแล้วพี่ๆ จะคาดเดาได้ผลเหมือนกับการทดลองจริง เพราะสิ่งต่างๆ อยู่รอบๆ ตัวเช่น เคยต้มดินน้ำมันแล้วดินน้ำมันมีของเหลวไหลออกมา ต้มน้ำแล้วน้ำร้อนเป็นไอ ต้มเทียนไขแล้วละลาย ครูจึงตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ แล้วทำไมเมื่อโดนความร้อนเทียนไขละลาย น้ำกลายเป็นไอ แต่เมื่อเย็นลงน้ำไม่กลายเป็นของแข็งเหมือนเทียนไข พี่ต้นกล้าบอกว่าเทียนไขข้นกว่าน้ำ จากนั้นทดลองกับความเย็น ผลปรากฏว่าน้ำเย็น เทียนไขและดินน้ำมันแข็ง พี่ๆ บอกว่าความเย็นไม่พอที่จะทำให้น้ำกลายเป็นน้ำแข็งต้องใส่เกลือเพิ่ม แต่สามารถทำให้ดินน้ำมันและเทียนไขแข็งได้ ทุกคนสรุปการเรียนรู้ของวันนี้ของตนเองโดยทำเป็นคู่ จากนั้น คุณครูให้พี่ๆ ได้เลือกหน่วยการเรียนรู้ที่จะเรียนใน Quarter นี้ ส่วนมากจะลงความเห็นว่าเรียนเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา เรียนการทำไอศกรีมและการเปลี่ยนแปลงของไอศกรีม และมีเรียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของหนอนไหม โดยสรุปทุกคนมีการเปลี่ยนแปลงเข้ามาในหัวข้อการเรียนรู้ คุณครูและพี่ๆ ป.3 จึงสรุปหน่วยการเรียนรู้ของเราใน Quarter นี้ ว่าเราจะเรียนเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ
ตอบลบวันอังคารพี่ๆ ช่วยกันคิดสิ่งที่อยากรู้และสิ่งที่รู้แล้วจากนั้นเขียนลงกระดาษแผ่นเล็กและติดรวมกัน
วันศุกร์มีการเรียนด้วยกัน 3 ชั่วโมง โดยในช่วงเช้าพี่ๆ ช่วยกันออกแบบกิจกรรมและชิ้นงานที่จะเกิดขึ้นในแต่ละสัปดาห์ โดยคุณครูช่วยเสนอแนะเพิ่มเติม สำหรับช่วงบ่าย พี่ๆ เขียนลงใสกระดาษและตกแต่งระบายสี แต่บางกลุ่มยังไม่เสร็จ คุณครูจึงให้เก็บไว้ก่อน และให้พี่ๆ ช่วยกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์ เรียนรู้อะไรบ้าง รู้อย่างไร นำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง และมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นหรือไม่มีวิธีการแก้ไขอย่างไร ทุกคนสรุปออกมาคล้ายกันค่ะ คือกิจกรรมที่ได้ทดลอง และวางแผนการเรียนรู้
สัปดาห์นี้พี่ๆ ยังไม่ได้สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน คุณครูจึงวางแผนให้ได้เขียนในสัปดาห์ถัดไป